POST ITEM

nhớt xe máy

THAY NHỚT XE MÁY VÀ HẬU QUẢ CỦA KÉO DÀI THỜI GIAN THAY NHỚT

 Xe máy là phương tiện được nhiều nhất ở Việt Nam hiện nay. Đóng vai trò quan trọng, giúp bạn di chuyển mỗi ngày một cách nhanh chóng. Chính vì vậy mà tần suất sử dụng xe máy rất cao. Tuy nhiên, bảo dưỡng xe máy vẫn chưa được người dùng quan tâm đúng mức. Làm cho động cơ và các bộ phận xe dễ dàng hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Một trong những bước quan trọng thường xuyên bị bỏ qua đó là thay nhớt xe định kỳ. Vậy thì, xe sẽ hư hỏng ra sao nếu không thay nhớt trong thời gian dài. Cùng tìm hiểu những hậu quả mà bạn có thể gặp phải ở bài viết bên dưới nhé!

1. Nhớt xe máy và điểm khác biệt của chúng:

 Tương tự với ô tô, nhớt xe máy cũng có tác dụng bôi trơn động cơ. Tuy nhiên, chúng lại phải đảm đương nhiều chức năng hơn so với nhớt ô tô. Chúng thực hiện chức năng bôi trơn, làm mát, làm sạch động cơ. Ngược lại, nhớt ô tô chỉ đảm nhận chức năng bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ. Việc bôi trơn những thành phần khác còn lại sẽ cần đến những sản phẩm chuyên dụng khác. 

  • Bôi trơn và bảo vệ: Chức năng đầu tiên mà bất kỳ loại nhớt nào cũng cần phải có đó là bôi trơn và bảo vệ động cơ. Chúng sau khi chảy vào động cơ sẽ tạo nên một lớp màn mỏng xung quanh các bộ phận. Điều này giúp cnhớt oscar jade 4t super sae 10w40húng không hàn, va chạm lại với nhau khi hoạt động. Ngoài ra, nhớt xe máy còn cung cấp khả năng cân bằng cho bộ ly hợp ướt và động cơ. Đồng thời, nhớt xe máy có khả năng bôi trơn tốt hơn các loại nhớt ô tô hiện nay. Do đó, lựa chọn nhớt chất lượng và chuyên dụng sẽ giúp ích cho hoạt động và tuổi thọ của xe hơn rất nhiều.
  • Khả năng làm mát động cơ: Đây là chức năng thứ hai của nhớt xe máy. Khi nạp dầu vào xe, chúng sẽ chảy qua các khu vực mang theo nhiệt và mang chúng ra bên ngoài. Ngoài ra, nhiệm vụ cuối cùng của nhớt là giữ cho động cơ được sạch sẽ. Chúng thu gom tất cả các chất ô nhiễm và ngăn chặn chúng hình thành bùn bên trong động cơ. Đặc biệt, chức năng này thường có trong các loại dầu nhớt tổng hợp.
  • Làm mát, làm sạch và chống trượt: Ngoài ra, xe máy còn có vòng tua cao, dung tích thấp. Ngược lại nhớt có chức năng bôi trơn cả động cơ và bộ ly hợp ướt vì vậy mà yếu tố ma sát luôn được quan tâm. Từ đó công thức của nhớt xe máy còn được bổ sung thêm các chất phụ gia để làm tăng hiệu quả làm mát, làm sạch và đô bền nhớt.

2. Bao lâu thì nên thay nhớt?

 Thay nhớt thường xuyên là việc làm cần thiết để bảo vệ xe và động cơ. Thế nhưng ít ai biết được sau bao lâu thì nên thay nhớt, thời điểm nào là hợp lý nhất. Tùy thuộc vào tình trạng, tần suất và cách thức sử dụng mà mỗi xe sẽ có thời điểm thay nhớt phù hợp. Đặc biệt, đối với xe máy mới thì việc này cần được lưu ý và thực hiện. Thông thường, sau 1.000km sử dụng đầu tiên bạn bắt buộc phải thay nhớt cho xe. Sau đó, thời điểm thích hợp để thay là sau 2.000km đối với xe đời mới. Ngược lại với xe đời cũ động cơ và các bộ phận đã có tuổi vì vậy sau khi chạy được 1.000km -1.500km nên thay nhớt. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào tuổi thọ xe và môi trường xung quanh. Đối với điều kiện đường xá chưa thực sự tốt của Việt Nam, bạn nên thay nhớt theo sổ tay hướng dẫn của các hãng xe.

3. Kéo dài thời gian thay nhớt gây nên hậu quả gì?

thay nhớt xe máy

 Nhớt xe có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và chú ý đến thời gian thay nhớt định kỳ. Một số trường hợp xe bị cạn nhớt làm cho nhớt bị kẹt lại bên trong động cơ. Dưới đây là một số của không thay nhớt định kỳ:

  • Giảm hiệu suất hoạt động của động cơ: Nhớt đóng vai trò quan trọng, giúp động cơ hoạt động trơn tru êm ái. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng chúng sẽ bị oxi hóa dẫn đến biến chất, bị lẫn các tạp chất (mạt kim loại, các chất ăn mòn,…). Các phụ gia bị tiêu hao dẫn đến các tính năng làm việc của nhớt bị giảm đi đáng kể. Từ đó, làm động cơ bị bào mòn nhiều hơn, nóng hơn và giảm hiệu suất hoạt động. 
  • Các chất cặn bẩn bám lại bên trong động cơ: Trong quá trình hoạt động, sẽ có nhiều muội than, cặn cacbon. Các chất bẩn khác sinh ra từ nguyên liệu bị đốt cháy và nhớt biến chất tích tụ bên trong động cơ. Chúng sẽ được tách ra khỏi bề mặt kim loại bên trong động cơ, giữ loại trong dầu và phân tán nhỏ giọt để giữ lại trong lọc dầu. Kéo dài thời gian thay nhớt sẽ làm cho lượng dầu bị hao hụt. Dẫn đến không đủ khả năng tẩy rửa, phân tán các cặn bẩn ra ngoài. Vì vậy, chúng sẽ bám vào bề mặt động cơ làm cho động cơ bị bẩn. Làm tốc độ mài mòn của động cơ tăng cao và gây tắc nghẽn đường ống dẫn nhớt bên trong động cơ. Tất cả những điều này làm cho động cơ bị hư hỏng nặng nề. 
  • Tiêu tốn xăng nhiều hơn: Khi đã quá thời gian thay nhớt, khả năng bôi trơn của động cơ sẽ không còn quá nhiều. Từ đó làm cho lực ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn dần và làm cho máy nóng hơn. Những điều này sẽ làm động cơ tiêu tốn xăng nhiều hơn bình thường, thậm chí chúng sẽ đạt đến mức tiêu thụ nhiên liệu  của “siêu xe”.
  • Rút ngắn tuổi thọ động cơ: Không thay nhớt trong thời gian dài sẽ khiến động cơ hoạt động không hiệu quả. Các cặn bẩn sẽ làm xước và làm hư hại các chi tiết bên trong động cơ. Một số trường hợp dầu bên trong động cơ đã cạn nhưng vẫn không thay dẫn đến bổ máy để sửa lại hoàn toàn. Nghiêm trọng hơn bạn thể sẽ phải thay mới nếu động cơ đã hư hỏng nặng nề.

 Từ những hậu quả trên có thể thấy được kéo dài thời gian thay nhớt là một việc không nên làm. Việc làm này sẽ gây nên thiệt hại lớn về chi phí sửa chữa động cơ. Hãy chăm sóc chiếc xe thật tốt bằng cách thay nhớt và lọc nhớt định kỳ. Chúng sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm di chuyển mượt mà, êm ái hơn. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *